วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 17  วันจันทร์ ที่1 เดือนพฤษภาคม พ.ศ.2561  เวลาเรียน 11.30-14.30น.


ความรู้ที่ได้รับ



        อาจารย์ได้อธิบายหลักสูตร ปฐมวัย 60 ของ รศ ดร พัชรี ผลโยธิน    คลิ๊ก






ช่วงวัยทารก/วัยเตาะแตะ  ช่วงอายุ 0-3ปี
ช่วงวัยก่อนเข้าโรงเรียน  ช่วงอายุ 3-5 ปี
ช่วงวัยอนุบาล  ช่วงอายุ  5-6 ปี
ความหมายของหลักสูตร
คือ  การวางแผนสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นในการเรียน อาจอยู่ในรูปที่มองเห็น คือ เอกสารหลักสูตรและสิ่งที่มองไม่เห็น เช่น ปฏิสัมพันธ์(การยิ้ม  การไหว้  สายตา  การพูดคุย)

ความสำคัญของหลักสูตร
  • เป็นเอกสารทางราชการ
  • เป็นเกณฑ์มาจราฐานทางการศึกษาปฐมวัย
  • เป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างเอกภาพของชาติ
  • เป็นแผนดำเนินงานของผู้บริหารสถานศึกษา
  • เป็นเครื่องชี้นำทางในการปฏบัติงานของครูปฐมวัย
  • เป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนของครูเพื่อพัฒนาเด็ก
ลักษณะของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
  • เป็นเอกภาพ
  • มีความยืดหยุ่น(ปรับเปลี่ยนได้)
  • มีความเป็นสากลบนพื้รฐานความเป็นไทย
  • กำหนดช่วงอายุตั้งแต่แรกเกิด-6ปีบริบูรณ์
  • ใช้ได้กับทุกกลุ่มเป้าหมาย(กลุ่มเสี่ยง เด็กพิเศษ เด็กตามชายแดน)
จุดเน้นของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
  • พัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม(พัฒนาทั้ง 4 ด้าน ให้มีความสมดุลกัน
  • ยึดเด็กเป็นสำคัญ(ให้เด็กมีส่วนร่วม)
  • เรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำ
  • บูรณาการผ่านการเล่นและประสบการณ์สำคัญ





การนำไปประยุกต์ใช้

     
           สามารถนำไปใช้ในการสอนได้



ประเมินตนเอง

           มาเรียนตรงเวลา จดบันทึก



ประเมินเพื่อน

          เพื่อนตั้งใจเรียน


ประเมิินอาจารย์

           อาจารย์มาตรงเวลา มีการอธิบายเกี่ยวกับหลักสูตรปฐมวัย 60









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น